วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2563

ททท.สุราษฎร์ฯ เชิญเที่ยวงาน ประเพณีชักพระทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาว ประจำปี 2563 เชื่อมโยงการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ วิถีไทย วิถีพุทธ

          ประกาศความยิ่งใหญ่สู่สายตาประชาชนทั้งประเทศ​ หลอมรวมวัฒนธรรมประเพณีเข้าพรรษา และออกพรรษา ภาคอีสาน – ภาคใต้ เชื่อมโยงสู่การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ วิถีไทย วิถีพุทธ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ขอเชิญเที่ยวงานประเพณีชักพระทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาว จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2563 พบกับพุ่มผ้าป่า และเรือพนมพระ หนึ่งเดียวในโลก ระหว่างวันที่ 29 กันยายน – 7 ตุลาคม 2563 

         นายนิธี สีแพร ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลออกพรรษาของทุกปี ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี จะมีการจัดงานบุญประเพณีที่ยิ่งใหญ่ขึ้น คือ​ “งานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า ฯ” เพื่อเป็นการร่วมทำบุญ​ เนื่องในเทศกาลออกพรรษา ภายใต้ความร่วมมือของหน่วยงานทั้งภาครัฐ / เอกชน และประชาชนในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่สืบทอดกันมายาวนาน ถือเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่และเก่าแก่ กำหนด จัดขึ้นในช่วงเทศกาลวันออกพรรษา เป็นเวลารวม 9 วัน 9 คืน โดยกว่าหนึ่งเดือนก่อนถึงวันออกพรรษา วัดและชาวบ้านในชุมชนต่าง ๆ ทั่วทั้งจังหวัดสุราษฎร์ธานี จะช่วยกันจัดเตรียมตกแต่งเรือพนมพระทางบกและเรือพนมพระทางน้ำ ซึ่งวัดที่อยู่ติดแม่น้ำลำคลอง​ ก็จะใช้เป็นเรือพนมพระทางน้ำ โดยนำมา
ประดับตกแต่งลวดลายอย่างประณีตงดงามตามจินตนาการ​ บวก​กับความคิดสร้างสรรค์ และภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นรูปสัตว์ในวรรณคดี เช่น พญานาค หงส์ พญาครุฑ หนุมาน เป็นต้น นัยว่าเป็นราชพาหนะของพระพุทธเจ้า จากนั้นก็นำบุษบกขึ้นประดับ เรียกว่า “พนมพระ” ก่อนนำพระพุทธรูปขึ้นประดิษฐานบนบุษบกเพื่อทำการสรงน้ำ และพร้อมที่จะร่วมขบวนแห่ในวันแรม 1 ค่า เดือน 11 (หลังวันออกพรรษา 1 วัน) 
         นอกจากนี้​ ยังมีการประดับประดาตกแต่งพุ่มผ้าป่าซึ่งมีที่เดียวในประเทศไทย เรียกว่า พุ่มผ้าป่าหน้าบ้าน ขึ้นทั่วทุกมุมเมืองในเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ทั้งหน่วยงานราชการ องค์กรต่าง ๆ สถาบันการศึกษา อาคารบ้านเรือน โดยการจัดจำลองฉากเป็นภาพพุทธประวัติ หรือพุทธชาดก ประดับประดาตกแต่งด้วยวัสดุต่าง ๆ ประกอบแสง สี เสียงและที่ขาดไม่ได้คือ​ ต้องมีต้นไม้สาหรับแขวนเครื่องอัฏฐะบริขาร (พุ่มผ้าป่า)
และ ในรุ่งเช้าของวันแรม 1 ค่า เดือน 11 ของปีนี้​ จะตรงกับวันที่ 3 ตุลาคม 2563 พระสงฆ์จากวัดต่าง ๆ จะทยอยกันออกมาทำการชักพุ่มผ้าป่าตามหมายเลขพุ่มที่ได้รับ แต่เนื่องจากสถานการณ์จากวิกฤตการณ์ไวรัสโคโรนา (COVID 19) ที่ระบาดไปทั่วโลก ทำให้การจัดงานในปีนี้ต้องเปลี่ยนไปตามมาตรการการป้องกันด้านสาธารณะสุข โดยขบวนเรือ พนมพระทางบกที่จะทำการแห่ในเช้าวันที่ 3 ตุลาคม 2563 จะเหลือเพียง 25 ลำ
(เฉพาะเรือพระบกที่ได้รางวัลจากการประกวดในปีที่ผ่านมา) ส่วนเรือพนมพระทางบกที่เหลือให้ไปตั้งขบวนแถวรออยู่บริเวณถนนบ้านดอนและแยกนริศ เพื่อรอการทำบุญหยอดเหรียญต่อไป 
          สำหรับในปีนี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 กันยายน 7 ตุลาคม 2563 บริเวณถนนหน้าเมือง ถนนบ้านดอน ถนนศรีตาปี อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี​ ในส่วนของ ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี ได้ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ / เอกชน และพันธมิตรด้านการท่องเที่ยว อาทิ จังหวัดสุราษฎร์ธานี องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกันจัดกิจกรรมขึ้น เช่นทุกปี โดยการประสานงานการ ขายแพ็คเกจท่องเที่ยวผ่าน​ บริษัท​ รุ่งจำลองทัวร์ (ยะลา) ชมรมผู้สูงอายุจังหวัดยะลา , บริษัท​ ท่องไทยทั่วทิศ (หาดใหญ่), บริษัท​ ปราโมทย์ ทัวร์ (กระบี่) บริษัท​ ดี.เจ.แอนด์เนิร์ส (ยะลา) และชมรมผู้สูงอายุเทศบาลตำบลรัษฎา (ภูเก็ต) นำนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมงานประเพณีชักพระ ฯ เพื่อสัมผัสและเรียนรู้ประเพณี / วัฒนธรรมและวิถีชีวิต รวมทั้ง เที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ทั้งนี้ ได้มีนักท่องเที่ยวสนใจซื้อแพ็คเกจนำเที่ยวเพื่อเข้าร่วมงานดังกล่าวแล้วกว่า 500 คน 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น