วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ตลาดทุบหม้อ บางกะจะ

      
      วัดพลับบางกะจะ บ้านบางกะจะ ตำบลบางกะจะ อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี  ในสมัยโบราณ ณ ที่แห่งนี้ เคยเป็นที่พักแรมของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เมื่อครั้งที่จะยกทัพเข้าตีเมืองจันทบุรี ดังเพลงพระเจ้าตากที่เราฟังจากวงดนตรีเพื่อชีวิต “คาราบาว”  ท่อนที่ว่า” ยุทธ์ศาสตร์ยิ่งใหญ่ ความตั้งใจเด็ดเดี่ยว มื้อนี้เราจะเคี้ยวข้าว และทุบหม้อข้าว” คงไม่มีใครจำไม่ได้เพราะเป็นท่อนแรกของเพลงเลย 555 และโบราณสถานที่ยังคงเห็นตั้งอยู่ ณ วัดพลับไม่ว่าจะเป็น โบสถ์ไม้เก่า หรือบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ รวมทั้งศาลพระเจ้าตากสิน ยังคงตระหง่านอยู่ให้เราได้มาตามรอยประวัติศาสตร์กัน
      ด้วยความสำนึกรักบ้านเกิด ด้วยความตั้งใจที่จะให้ชุมชนเป็นแหล่งท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชนแห่งนี้ “พี่ตั้ม” เจ้าหน้าที่อบจ. ประจำจังหวัดจันทบุรี ได้สร้างเรื่องราวให้เกิดความน่าสนใจมากขึ้น โดยการรวมตัวกับชาวบ้านสร้าง “ตลาดขึ้นภายในวัดพลับ โดยใช้ชื่อว่า “ตลาดทุบหม้อ” ให้คล้องกับวีรกรรมความุ่งมั่นในการตีเมืองของสมเด็จฯ ที่ว่า กินข้าวมื้อนี้เป็นมื้อสุดท้ายเพราะต้องรบต้องตีเมืองจันทบุรีให้ชนะจงได้


         แม่ค้าในตลาดส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านในละแวกนั้น รวมกันแต่งตัวแบบโบราณสมัยอยุธยา พูดกับลูกค้าได้น่าฟัง ด้วยคำว่า “เจ้าค่ะ” , รับอะไรดีเจ้าค่ะ  พูดเหมือนกันทุกร้าน ทำให้ลูกค้าประทับใจไปตาม ๆ กัน ส่วนสินค้าก็เป็นสินค้าพื้นบ้านสมัยโบราณ รสชาดไทย ๆ หาได้ที่นี่เท่านั้น ต้องแวะมาชิมเอง  เช่น ติ๋งหนืด ข้าวผัดยายลั้ง น้ำพริกต่าง ๆ ตามแบบฉบับคนบางกะจะ และอีกมากมาย
          ถ้าคุณได้มีโอกาสไปเที่ยวจังหวัดจันทบุรี ก็แวะไปให้กำลังใจชุมชมเล็ก ๆ ที่เข้มแข็ง รวมทั้งไปกราบสักการะสมเด็จพระเจ้าตากสิน ที่วัดพลับบางกะจะ บางทีโชคดีอาจจะมีบุญมีบารมีได้เช่าพระยอดธงอายุเป็นร้อยปีกลับบ้านด้วยนะคะ



 
 
 

ขอขอบคุณ
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

 
www.hellosarapron.com              

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น