วันพุธที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2562

ททท. พลิกโฉมการประกวดรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (Thailand Tourism Awards) ครั้งที่ 12 ประจำปี 2562 ส่งเสริมการท่องเที่ยวคุณภาพที่ใครๆ ก็เที่ยว


ททท. พลิกโฉมการประกวดรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (Thailand Tourism Awards)      ครั้งที่ 12 ประจำปี 2562 ส่งเสริมการท่องเที่ยวคุณภาพที่ใครๆ ก็เที่ยว
บ่ายวันนี้ (9 มกราคม 2562) ณ สำนักงานใหญ่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)        นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เป็นประธานในงานแถลงข่าวเปิดรับสมัครรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (Thailand Tourism Awards) ครั้งที่ 12 ประจำปี 2562 โฉมใหม่ พร้อมประกาศเกณ์การตัดสินซึ่งได้พัฒนาให้สอดคล้องกับพฤติกรรมและความต้องการของนักท่องเที่ยว รวมถึงการใช้รางวัลกินรีเป็นเครื่องมือในการยกระดับคุณภาพสินค้าการท่องเที่ยวไทย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่ารางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย หรือ รางวัลกินรี เปรียบเสมือนเครื่องหมายรับรองคุณภาพและยกระดับของสินค้า-บริการท่องเที่ยว อีกทั้งเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยอย่าง
ยั่งยืน (Beyond Standard) ซึ่งมีบทบาทในการเป็นคู่คิดและเพื่อนร่วมงาน (Partner) ร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยว เพื่อให้คำแนะนำในการพัฒนาธุรกิจ รวมถึงการ    ต่อยอด ขยายฐานด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ให้แก่ผู้ที่ได้รับรางวัลมาเป็นเวลามากกว่า 20 ปี  สำหรับ ครั้งที่ 12 นี้ ททท. ได้พัฒนากระบวนการประกวดรางวัลโดยนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการวิเคราะห์พิจารณาและตัดสินรางวัล รวมถึงการนำองค์ความรู้  กรอบประสบการณ์ของผู้เชี่ยวชาญ  และเสียงสะท้อนจากนักท่องเที่ยวมาประกอบการพิจารณา เพื่อให้สินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว ที่ได้รับรางวัลกินรีมีคุณภาพที่ผู้เชี่ยวชาญให้การยอมรับและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจ นำไปสู่การสร้างกระแสการเลือกใช้สินค้าท่องเที่ยวคุณภาพ ผลักดันให้ประเทศไทยกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างยั่งยืน (Preferred Destination) ตามวิสัยทัศน์ของ ททท.

                นายสุวรรณชัย ฤทธิรักษ์  ประธานคณะกรรมการพิจารณาและตัดสินรางวัล กล่าวว่า การตัดสินในครั้งนี้ อยู่ภายใต้กรอบ
แนวคิด 3 ประเด็นหลัก คือ การท่องเที่ยวเพื่อความยั่งยืน (Sustainability and Responsibility) เสียงสะท้อนจากนักท่องเที่ยว (Voice of Customer: VOC) และความสนใจของกลุ่มนักท่องเที่ยว (Customers Interest) โดยมีผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิจากสาขาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวร่วมเป็นคณะกรรมการพิจารณาและตัดสินรางวัล อาทิ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและนวัตกรรม ผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืน ผู้เชี่ยวชาญด้านแหล่งท่องเที่ยว ผู้เชี่ยวชาญด้านที่พักนักท่องเที่ยว และผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ  โดยมีกำหนดเปิดรับสมัครในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ - 30 เมษายน 2562 และจัดพิธีมอบรางวัลในวันที่ 27 กันยายน 2562 ซึ่งจะเป็นกิจกรรมหนึ่งในวันการท่องเที่ยวโลก (World Tourism Day) โดยการประกวดครั้งนี้ได้ปรับลดเหลือ 3 ประเภทรางวัลหลัก มี 12 สาขารางวัลย่อย ประกอบด้วย

1. ประเภท Attraction (แหล่งท่องเที่ยว) แบ่งเป็น 6 สาขา ได้แก่
                                - สาขา Outdoor Adventure Activity (แหล่งท่องเที่ยวเพื่อการผจญภัย)
                                - สาขา Learning and Doing (แหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้)
                                - สาขา Nature and Park (แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ)
                                - สาขา Fun and Entertainment (แหล่งท่องเที่ยวเพื่อความบันเทิง)
                                - สาขา Historical and Culture (แหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม)
                                - สาขา Local and Community (แหล่งท่องเที่ยวชุมชน)
2. ประเภท Accommodation (ที่พักนักท่องเที่ยว) แบ่งเป็น 4 สาขา ได้แก่
                                - สาขา Luxury Hotel (ลักซ์ซูรี โฮเทล)
                                - สาขา Location Hotel (โลเคชั่น โฮเทล)
                                - สาขา Resort (รีสอร์ท)
                                - สาขา Design Hotel (ดีไซน์ โฮเทล)
3. ประเภท Health and Wellness Tourism (การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ) แบ่งเป็น 2 สาขา ได้แก่
                                - สาขา Spa (สปา)
                                - สาขา Wellness Retreat (เวลเนส รีทรีต)

ทั้งนี้ ประเภทรางวัล แบ่งเป็น รางวัล คือ รางวัล Kinari Gold Award   มอบแก่ผู้เข้าประกวดฯ ที่ผ่านเกณฑ์การประเมินด้วยคะแนนมากกว่าหรือเท่ากับ 85% - 100%  ของคะแนนเต็มทั้งหมดของแต่ละสาขา
และรางวัล Kinari Award  มอบแก่ผู้เข้าประกวดฯ ที่ผ่านเกณฑ์การประเมินด้วยคะแนนมากกว่าหรือเท่ากับ 75% - 84.99 % ของคะแนนเต็มทั้งหมดของแต่ละสาขา  โดยผลงานที่ได้รับรางวัล Gold 3 ครั้งติดต่อกัน โดยไม่จำเป็นต้องเป็นรางวัลประเภทเดิม จะได้รับรางวัล Hall of Fame  ซึ่งจะนับรวมผู้ที่เคยได้รับรางวัลยอดเยี่ยมของครั้งที่ผ่านมา
นอกจากนี้ ในการแถลงข่าวฯ ยัง มีการจัดเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความประทับใจต่อรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย โดยเชิญผู้แทนผู้ประกอบการที่ได้รับรางวัลกล่าวถึงสิ่งที่ได้รับและผลสำเร็จที่ได้รับจากการประกวดฯ ครั้งที่ผ่านมา ได้แก่ นายวิมล สุขแดง ประธานกลุ่มท่องเที่ยวชุมชนพระบาทห้วยต้ม จังหวัดลำพูน นายอุดม ศรีมหาโชตะ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและขายโรงแรมบ้านทะเลดาว จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  นอกจากนี้ยังมี นายอรรจน์  ยุวบูรณ์  ผู้บริหารจาก สามพราน ริเวอร์ไซต์ ซึ่งเคยรับรางวัล Hall of Fame     นายกล้ายุทธ ช่างยันต์ บล็อกเกอร์ จากเพจ “ลาพักเที่ยว” และนายบอย โกสิยพงษ์  นักท่องเที่ยวที่เคยท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับรางวัล  มาร่วมพูดคุยถึงประสบการณ์ที่ได้จากการท่องเที่ยวและใช้บริการในสถานที่ที่ได้รับรางวัลกินรี อีกด้วย
                      นายยุทธศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมในรายละเอียดว่า นอกจากนี้ ผู้ที่ได้รับรางวัล Thailand Tourism Awards 2019 ยังได้รับสิทธิประโยชน์ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการขายและคุณภาพของบริการ อีกมากมาย ได้แก่
ด้านการขยายผลสำเร็จด้านการตลาด
                      1. ได้รับส่วนลด 50% ค่าเข้าร่วมงานส่งเสริมการขายที่ ททท. จัดขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น งาน Thailand Travel Mart Plus ประเทศไทย งาน World Travel Market สหราชอาณาจักร งาน International Tourism Borse สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เป็นต้น
                      2. สำหรับสถานประกอบการที่มีผลงานโดดเด่นและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดในพื้นที่การจัดงานนั้นๆ จะได้รับการเทียบเชิญให้เข้าร่วมงานกิจกรรม Consumer Fair, Trade Fair, หรือ Road Show ที่ ททท. จัดขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ  ตลอดจนส่งเสริมให้อยู่ในโครงการทัศนศึกษาของสื่อมวลชนและบริษัทนำเที่ยว และโครงการทดสอบสินค้าที่ดำเนินการโดย ททท.
                      3. จัดทำแคมเปญส่งเสริมการตลาดและการขายร่วมกับผู้ประกอบการที่ได้รับรางวัล อาทิ กิจกรรม Kinnari People Choice Awards ค้นหาสุดยอดสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของประเทศไทย กิจกรรมส่งเสริมการขาย ณ จุดให้บริการ เป็นต้น
                      4. การจัดอบรมหรือ Workshop พัฒนาศักยภาพด้านการแข่งขัน โดยคัดเลือกหัวข้อจากฐานข้อมูลการพิจารณาและตัดสินรางวัล เพื่อช่วยปิดช่องว่างในการดำเนินธุรกิจให้แก่ผู้ที่ได้รับรางวัล ทั้งนี้ การคัดเลือกผู้เข้าอบรมจะต้องสอดคล้องหัวข้อการจัดอบรม
                      ด้านการขยายผลประชาสัมพันธ์ด้านการตลาด
                      1. ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออฟไลน์และออนไลน์ของ ททท. อาทิ  อนุสาร อสท. เพจ Amazing Thailand เพจ TAT Contact Centre เพื่อนร่วมทาง และสื่อที่ ททท. สนับสนุน
                      2. จัดทำเครื่องมือทางการตลาด อาทิ เอกสาร แผ่นพับ หนังสือ ของ ททท. รวมถึงการประกาศผลผู้ที่ได้รับรางวัลฯ พร้อมตราสัญลักษณ์และบทความสัมภาษณ์ผ่านเว็บไซต์ของรางวัลฯ และ ททท.
ผู้สนใจศึกษารายละเอียดเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการและสมัครทางออนไลน์หรือดาวน์โหลดใบสมัครที่ www.tourismthailand.org/tourismawards หรือwww.facebook.com/thailandtourismawards 
ในกรณีที่ไม่สะดวกสมัครทางออนไลน์ สามารถส่งใบสมัครพร้อมเอกสารประกอบการคัดเลือกได้ด้วยตนเองหรือ ทางไปรษณีย์ ได้ที่ กองส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เลขที่ 1600 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 หรือ สำนักงาน ททท. ส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ วงเล็บมุมซอง “การประกวดรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ครั้งที่ 12 ประจำปี 2562”
ทั้งนี้ จะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ - 30 เมษายน 2562 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 2250 5500 ต่อ 4471-74  โทรสาร 0 2250 5694  หรือ โทร 1672 เพื่อนร่วมทาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น