วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

อลังการส่งท้ายปี กับบิ๊กโปรเจค “River Festival 2018 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” ครั้งที่ 4


อลังการส่งท้ายปี กับบิ๊กโปรเจค “River Festival 2018 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทยครั้งที่ 4 
ชูแนวคิด สุข แสง ศิลป์สานต่อความเป็นไทยสู่สากล
จัดเต็ม พร้อมกัน 9 ท่าน้ำ 4 วัน 4 คืน 21-24 พ.ย.นี้
           กรุงเทพมหานคร วันที่ 21 พฤศจิกายน 2561 อลังการส่งท้ายปีกับบิ๊กโปรเจค River Festival 2018 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ครั้งที่ 4 กับการสานต่อความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของเทศกาลวัฒนธรรมร่วมสมัย และมหกรรมลอยกระทงริ้มโค้งน้ำที่ยาวที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวทั้งทางบก และทางน้ำ สู่ชุมชน และสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่จัดใหญ่ จัดเต็มพร้อมกันทั้ง 9 ท่าน้ำ ตลอด 4 วัน 4 คืน ภายใต้แนวคิด สุข แสง ศิลป์ ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 21-24 พฤศจิกายน 2561 นี้ พร้อมจัดพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ โดยมี  คุณอิทธิพล คุณปลื้ม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีพร้อมด้วย คุณกมลนัย ชัยเฉนียน ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ในนามประธานการจัดงาน และ องค์กรภาคีทุกภาคส่วน ร่วมในงานดังกล่าว ณ เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ 


          เกี่ยวกับรายละเอียดการจัดงานครั้งนี้ คุณกมลนัย ชัยเฉนียน ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด
(มหาชน)  ในนามประธานการจัดงาน River Festival 2018 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ให้ข้อมูลว่า ถือเป็นการสานต่อความสำเร็จที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 แล้ว สำหรับ งาน River Festival 2018 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ที่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผนึกกำลังร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม กองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมด้วยองค์กรภาคีอีกหลายภาคส่วน ผมต้องขอขอบพระคุณหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงหน่วยงานภาคเอกชนต่างๆ ที่ได้ให้การสนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้ รวมไปถึง วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร / วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร / วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร / วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร / ยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค /ท่ามหาราช / เอเชียทีคเดอะริเวอร์ฟร้อนท์/ ล้ง 1919
และ ไอคอนสยาม รวมถึง กลุ่มโรงแรมแม่น้ำ อีกทั้ง  PM CENTER  ผู้ให้การสนับสนุนการจัดงานด้านแสง สี เสียง เป็นอย่างดี ตลอดจน องค์กรทุกภาคส่วน และพี่น้องสื่อมวลชน ที่เล็งเห็นถึงคุณค่าของศิลปวัฒนธรรม และประเพณีอันดีงามของไทย เพื่อร่วมกันบอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก และผลักดันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้ยั่งยืนต่อไป
          โดยงานนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-24 พฤศจิกายน 2561 ภายใต้แนวคิด สุข แสง ศิลป์ งานเดียวที่นักท่องเที่ยวจะได้สักการะไหว้พระทั้ง 4 วัดในยามค่ำคืน และชมความงดงามของสายน้ำเจ้าพระยา สุขไปกับกิจกรรมสรรค์สุข สนุกไปกับแสงสี และอิ่มเอมไปกับมรดกศิลป์ทรงคุณค่า เชื่อมโยงวิถีแห่งศิลป์ วิถีแห่งวัฒนธรรมอันดีงาม ตลอดริมโค้งน้ำที่ยาวที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา และในปีนี้ ยังเพิ่มความพิเศษด้วยการเชื่อมโยงจุดแสดงงานศิลปะร่วมสมัยของ บางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ 2018 ที่จัดขึ้นครั้งแรกของประเทศไทย เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และทั่วโลกได้เที่ยวชมกับผลงานศิลปะมากกว่า 200 ชิ้น จาก 75 กลุ่มศิลปินชื่อดังทั่วโลก ที่นำมาจัดแสดงไว้ในสถานที่สำคัญต่างๆ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นสถานที่เดียวกันกับการจัดงาน River Festival 2018
อาทิ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร / วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร / วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เป็นต้น ที่จะยิ่งทำให้นักท่องเที่ยว  ที่มาเที่ยวชมในงานเทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ได้อิ่มเอมไปกับวิถีแห่ง "สุข แสง ศิลป์" ได้อย่างเต็มที่
         ทั้งหมดนี้ ล้วนเป็นความตั้งใจ และเป็นความภาคภูมิใจของคณะผู้จัดงานที่ได้ร่วมกันสืบสาน ประเพณีอันดีงาม และวิถีชีวิตริมน้ำที่สะท้อนคุณค่าอัตลักษณ์ของความเป็นไทย ที่จะช่วยกันเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาสัมผัสกับมนต์เสน่ห์ของสายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทยที่จะสร้างความประทับใจแบบไม่รู้ลืม
         เทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย นอกจากจะเป็นการจัดขึ้นเพื่อช่วยผลักดันอุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยแล้วยังถือเป็นอีกหนึ่งบิ๊กโปรเจคที่เป็นการสร้างการเรียนรู้ ส่งเสริม และสืบสาน มรดกของคนไทยไปสู่สากล ผ่านการเชื่อมโยงการมี
ส่วนร่วมของคนในชุมชน ได้แก่ บ้าน วัด โรงเรียน เพื่อเป็นการเพิ่มความผูกพันและการทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิดความภาคภูมิใจของคนในชุมชน และไม่ลืมที่จะสร้างความต่อเนื่อง อันนำไปสู่การพัฒนาเพื่อความยั่งยืน พร้อมกันนี้ยังคงสานต่อโครงการดีๆ อย่าง เยาวชนเจ้าบ้าน..สืบสานวัฒนธรรม ที่ได้ผสานความร่วมมือระหว่าง บ้าน วัด โรงเรียน โดยสำหรับปีนี้ยังคงได้รับความสนใจจากผู้ปกครอง และเยาวชนในชุมชนเป็นจำนวนมากที่เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม และความพิเศษในปีนี้คือต้องการเพิ่มทักษะภาษาอังกฤษให้กับเยาวชนให้กล้าที่จะสื่อสาร มีการเล่าเรื่องให้สนุกน่าติดตาม โดยใช้ทักษะภาษามาช่วยอธิบายงานศิลปะร่วมสมัยในของ บางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ 2018
        และอีกหนึ่งโครงการใหญ่ที่จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 แล้วเช่นกันคือ Clean Klong เรียกได้ว่าเป็นการร่วมกันฟื้นฟูทัศนียภาพ
ของแม่น้ำลำคลองในช่วงหลังเทศกาลลอยกระทง ด้วยการกำจัดขยะภายในคูคลอง และบริเวณใกล้เคียงหลังเทศกาลลอยกระทง เพื่อสร้างภูมิทัศน์โดยรอบชุมชนให้สะอาด และมีความน่าอยู่อย่างยั่งยืน อีกทั้งยังเป็นการปลูกฝังให้คนไทยโดยเฉพาะคนในชุมชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำ หันมาตระหนักถึงการรู้ถึงคุณค่าทรัพยากรของแม่น้ำลำคลองและร่วมมือร่วมใจกันรักษาความสะอาด เพื่ออนุรักษ์สายน้ำนั้นไว้อย่างยั่งยืน โดยในปีนี้จะมีการลงพื้นที่คลองวัดอรุณ และคลองบ้านหม้อ ทั้งหมดนี้ ทุกภาคส่วนล้วนมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือต้องการให้ งาน River Festival 2018 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย สร้างความประทับใจและสามารถดึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติให้หลั่งไหลเข้ามาซึ่งถือเป็นการผลักดันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภายในประเทศก่อให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาล และได้ร่วมกันบอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก โดยในแต่ละพื้นที่จะมีกิจกรรมและไฮท์ไลท์ของแต่ละวันจัดเต็มตลอด 4 วัน 4 คืน ตั้งแต่เวลา 17.0022.00 น. มีรายละเอียดในแต่ละพื้นที่พอสังเขปดังนี้  

       
2. วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร
        
3. วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร
         
4. วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
    
5. ยอดพิมาน ริเวอร์ วอล์ค
       
6. ท่ามหาราช
         
7. เอเชียทีค เดอะริเวอร์ ฟร้อนท์ 
      
8. ล้ง 1919
       
9. ไอคอนสยาม 
         ทั้งนี้เส้นทางเดินเรือ แบ่งเป็นเส้นทางที่ 1 R1-R6 โดยเรือจะออกทุก 20 นาที เริ่มจาก ท่าเตียน-ท่ามหาราช-ท่าวัดอรุณ-ท่าวัดกัลยา-ท่าวัดประยูรฯ-ท่ายอดพิมาน ริเวอร์ วอล์ค
         เส้นทาง ที่ 2 R6-R10 โดยเรือจะออกทุก 30 นาที  เริ่มจาก ท่ายอดพิมาน ริเวอร์ วอล์ค-ท่าล้ง1919-ท่าไอคอนสยาม-ท่าสาทร-เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ โดยเวลาเดินเรือตั้งแต่ 17.00-22.30 น.

          มาร่วมสัมผัส ดื่มด่ำกับบรรยากาศแสงจันทร์ที่สวยงามริมแม่น้ำเจ้าพระยายามค่ำคืน กับมนต์เสน่ห์แห่งสายน้ำ และประเพณีอันดีงามแบบนี้ได้ในงาน “River Festival  2018 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ตั้งแต่วันที่ 21-24 พฤศจิกายน 2561 นี้ ตั้งแต่เวลา 17.00-22.00 . สอบถามหรือติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ www.riverfestivalthailand.com และ facebook/riverfestivalthailand   


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น