วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2562

บ้านจอมพล..ถนอม กิตติขจร

บ้านจอมพล ถนอม กิตติขจร  hellosarapa.com

ณ บ้านจอมพล..ถนอม กิตติขจร
                บ้านจอมพลถนอม กิตติขจร  เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวให้ศึกษาเป็นความรู้ด้านสถาปัตยกรรม ความเป็นอยู่ของคนในยุคก่อน ตั้งอยู่ บนถนนตากสิน ตำบลหนองหลวง อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก  ลักษณะเป็นบ้านไม้ยกใต้ถุน เดิมเป็นบ้านพักอาศัยของจอมพลถนอม กิตติขจร ตั้งแต่เกิด ต่อมาทางครอบครัวกิตติขจร ได้มอบให้ทางราชการเพื่อใช้เป็นห้องสมุดประชาชนกิตติขจร และได้รับการปรับปรุง ซ่อมแซมใหม่ ดังที่เห็นในปัจจุบัน

                เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เรือนไทยของท่านจอมพลถนอม  สิ่งแรกที่เห็นคือ กรอบรูปของท่านจอมพลถนอมถ่ายรูปคู่กับท่านภริยา แขวนอยู่ที่เสากลางห้อง เด่นเป็นที่สะดุดตาทันที  เพื่อที่ทุกท่านไม่ต้องถามเลยว่ารูปเจ้าของเรือนไทยหลังนี้คือใคร
บ้านจอมพล ถนอม กิตติขจร  hellosarapa.com
        ที่เรือนจอมพลถนอม  ได้จัดเป็นห้องแสดงให้เห็นเป็นสัดส่วน ทั้งห้องนั่งเล่น ห้องโถง ห้องนอน ห้องครัว ทุกห้องดูสะอาดตามีของใช้ประจำห้องที่จำเป็นเท่านั้น  ที่ชื่นชอบอีกส่วนหนึ่งคือ ระเบียงนอกชาน ปล่อยโล่งเป็นแนวยาว ดูกว้างขวาง ให้เดินได้รอบทั้งด้านข้าง  และด้านหน้า ซึ่งบางที่จะเห็นมีเพียงระเบียงหน้าบ้านเท่านั้น
ภายในแต่ละห้อง  ได้มีการจัดนิทรรศการเล่าประวัติของ จอมพลถนอม กิตติขจร มีมัคคุเทศก์น้อยมาดูแลให้ความรู้ เล่าเรื่องบรรยายให้เราฟัง  นอกจากนี้ ยังนำเมี่ยงจอมพลให้มาลิ้มลอง เป็นอาหารว่างชนิดหนึ่งที่มีคุณค่าทางสมุนไพรสูงเพราะมีคุณสมบัติในการบำรุงรักษาธาตุทั้ง 4 เพื่อให้สมดุลกัน  อย่างเช่น น้ำอ้อย , มะพร้าว , ถั่วลิสงหรือเมล็ดมะม่วงหิมพานต์ และกุ้งแห้ง ใช้บำรุงรักษาธาตุดิน  หรือแม้แต่มะนาวและใบชะพลูช่วยบำรุงรักษาธาตุน้ำ  ส่วนหอมและพริกใช้บำรุงรักษาธาตุลม  และเปลือกของมะนาวและขิงสดบำรุงรักษาธาตุไฟ
        เมี่ยงคำเมืองตาก หรือเมี่ยงจอมพล ลักษณะเด่นและส่วนประกอบของเมี่ยง คือ มะพร้าวขูด ข้าว
บ้านจอมพล ถนอม กิตติขจร  hellosarapa.com
ตากแห้งทอด ถั่วลิสงคั่ว กุ้งแห้ง แคบหมู มะนาว หัวหอมแดง ขิง หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ พริกขี้หนูสด เต้าเจี้ยว ข้าวเกรียบชุบน้ำให้อ่อนตัว นำส่วนประกอบทั้งหมดห่อด้วยข้าวเกรียบใส่น้ำเต้าเจี้ยว ห่อพอดีคำ รับประทานเป็นของว่าง
และสาธิตตุงไส้หมูให้ดู
        ที่บ้าน จอมพลถนอม  กิตติขจร แห่งนี้ เป็นเรือนไม้สัก ได้รับการขัดเงา และดูแลรักษาเป็นอย่างดี  สำหรับนักท่องเที่ยวที่แวะมาเที่ยวชมและขึ้นไปสัมผัสบนเรือนไทยหลังนี้แล้ว คงจะต้องประทับใจ และเกิดแรงบันดาลใจบ้าง สำหรับผู้ที่ชอบความสงบเงียบแบบเรือนไทยที่เป็นเอกลักษณ์ผสมธรรมชาติที่รายล้อมรอบบ้าน ลักษณะเป็นรูปทรงเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน ดูโล่ง โปร่ง สะอาดตา  มีลมพัดผ่านใต้ถุนที่ยกสูงพอประมานตามแบบบ้านไทยในโบราณ
        ขอฝากให้ช่วยกันดูแลด้วยครับ  ทั้งนักท่องเที่ยวที่เข้าเยี่ยมชมแล้ว ช่วยกันรักษาความสะอาด  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  กรุณาถอดรองเท้าก่อนขึ้นเรือนตามแบบประเพณีนิยมของคนไทย  ถือเป็นการให้เกียรติเจ้าของเรือน และนี่คือวัฒนะธรรมของคนไทยด้วยครับ...ขอบคุณครับ
#พาเที่ยวเมืองตาก
#ทททสำนักงานตาก
#เที่ยวตากหลากสไตล์

ขอขอบคุณ
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
นายจริยาทร  สูหู่                   ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตาก
นายสมชัย  กิจเจริญรุ่งโรจน์                รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก 
นายชุติเดช  มีจันทร์              รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก
นายสันติ  เที่ยงธรรม             พัฒนาการจังหวัดตาก          
นายประสิทธิ์  ปิ่มบุญ           รักษาการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตาก
นายสมนึก  ปาปะเค              วัฒนธรรมจังหวัดตาก
นายสุภาพ  พวงสมบัติ           ประชาสัมพันธ์จังหวัดตาก
นายกำธร  บุญสา                   ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดตาก
นายปิยะ  เคนขยัน                 นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดตาก
นายสุธน  เวียงดาว                 หัวหน้าอุทยานตากสินมหาราช

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น