วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2561

บอร์ดมรดกภูมิปัญญาฯ ยืนยัน “นวดไทย” เสนอขึ้นบัญชีมรดกวัฒนธรรมจับต้องไม่ได้ปี ๖๒


         บอร์ดมรดกภูมิปัญญาฯ ยืนยัน “นวดไทย” เสนอขึ้นบัญชีมรดกวัฒนธรรมจับต้องไม่ได้ปี ๖๒ เผยยูเนสโก พิจารณา “โขน” ขึ้นทะเบียนมรดกวัฒธรรมจับต้องไม่ได้ เดือนธ.ค. 61 พร้อม ยกย่ององค์กรดีเด่นในการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม

      (๓๐ เม.ย. ๖๑ ห้องประชุมชั้น ๑ วธ.) นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผย ภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ครั้งที่ ๓/๒๕๖๑ ว่า ที่ประชุมได้รับทราบ กรณีผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การยูเนสโก กรุงปารีส เรื่อง ขอให้ประเทศไทยแจ้งยืนยันการเสนอรายการ    “นวดไทย” เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาล ของยูเนสโก ในรอบปี พ.ศ.๒๕๖๒ (ค.ศ.๒๐๑๙)
เพื่อให้ทันนเวลาที่กำหนด ในการนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรมจึงได้ทำหนังสือแจ้งยืนยันการเสนอรายการ นวดไทย เพื่อแจ้งต่อเลขานุการอนุสัญญา ฯ ของยูเนสโก เรียบร้อยแล้ว ในส่วนของการเสนอ โขน เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของยูเนสโก ซึ่งจะทราบผลภายในเดือนธันวาคม ๒๕๖๑ นี้
 


และที่ประชุมคณะกรรมการฯ ยังรับทราบ การดำเนินงาน โครงการดีเด่นในการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ประจำปี พุทธศักราช ๒๕๖๑ จำนวน ๑๐ รางวัล จากทั่วประเทศ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติ สร้างขวัญกำลังใจ ความภาคภูมิใจให้กับผู้ที่ดำเนินการส่งเสริมรักษา สืบสาน ถ่ายทอด ฟื้นฟูพัฒนามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม อันจะให้เป็นแบบอย่างแก่ผู้สนใจต่อไป โดยในเบื้องต้นได้มีการประชาสัมพันธ์รายละเอียดโครงการดังกล่าว ผ่านกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด พร้อมประกาศในเว็บไซต์เพื่อให้สาธารณะได้รับรู้ในวงกว้างแล้ว สำหรับโครงการที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรตินี้ จะมีสิทธิ์เสนอขอรับทุนสนับสนุนจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ตามหลักเกณฑ์ โดยผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันวัฒนธรรมศึกษา โทร. ๐ ๒๒๔๗๐๐๑๓ ต่อ ๑๓๑๒-๔ หรือ www.culture.go.th

          ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการฯ ยังได้พิจารณาสนับสนุน ให้องค์การวัฒนธรรมและศิลปะหน้ากากนานาชาติ (International Mask Arts & Culture Organization-IMACO) สาธารณรัฐเกาหลี ดำเนินการผลักดันผ่านรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลี เป็นผู้เสนอ “วัฒนธรรมหน้ากาก เพื่อขึ้นบัญชีเป็นมรดกทางวัฒนธรรมร่วมกันระหว่างรัฐภาคี ในเรื่อง ละครรำหน้ากากฮาฮเว (Mask Dance Drama of Hahoe) และ ผีตาโขน ของประเทศไทย  ตามพันธกรณีของอนุสัญญาว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ค.ศ.๒๐๐๓ ของยูเนสโก อันจะนำไปสู่ความร่วมมือของสองประเทศในการส่งเสริมงานเทศกาลระดับภูมิภาคให้เป็นเทศกาลระดับโลกต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น