วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ท่องเที่ยวเชิงอาหารของไทยสู่ระดับสากล


          กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาร่วมกับ ททท. เตรียมพร้อมจัดงาน “UNWTO World Forum on Gastronomy Tourism ครั้งที่ 4” ส่งเสริมภาพลักษณ์แหล่งท่องเที่ยวเชิงอาหารของไทยสู่ระดับสากล บ่ายวันนี้ (23 พฤษภาคม 2561) ณ ห้องสยามบอลรูม โรงแรมแลงคาสเตอร์ กรุงเทพฯ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา       พร้อมด้วยนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมงานแถลงข่าวการเป็นเจ้าภาพงานสัมมนา “UNWTO World Forum on Gastronomy Tourism ครั้งที่ 4” งานสัมมนาวิชาการด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารระดับ นานาชาติครั้งแรกของเอเชีย เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์แหล่งท่องเที่ยวเชิงอาหารของไทย ที่ก าหนดจัดขึ้นใน วันที่ 30 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2561


           นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ กล่าวว่า งาน “World Forum on Gastronomy Tourism” เป็นสัมมนาวิชาการ ด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารโดยความร่วมมือของ United Nation World Tourism Organisation (UNWTO) และ Basque Culinary Center โดยครั้งนี้จะจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Harnessing the power of technology and new value propositions as drivers for a positive global impact” ซึ่งการที่ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดงานฯ ถือเป็นเหตุการณ์ส าคัญของการท่องเที่ยวของไทยและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยล่าสุดพบว่า มีผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารจากนานาชาติลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมงานแล้วถึง 567 คน ภายในงานฯ ประกอบด้วยการอภิปราย การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการสัมมนาในหัวข้อต่างๆ ซึ่งเน้น การเชื่อมโยงอาหารเข้ากับเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่สามารถพัฒนาให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงอาหารอย่างยั่งยืน 

        นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานจากนานาชาติได้เลือกเดินทางส ารวจเส้นทางอาหารผสมผสานกับ เทคโนโลยีและนวัตกรรมจาก 4 เส้นทาง ได้แก่ บางรัก นางเลิ้ง ตรอกข้าวเม่า และพระนคร และเส้นทางอาหาร ผสมผสานกับวัฒนธรรมและชุมชนจาก 4 เส้นทาง ได้แก่ ตลาดพลู ตลาดน้อย กุฎีจีน และคลองบางหลวง   นอกจากนี้ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ปี 2559 ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติใช้จ่ายเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มในประเทศไทยถึง 3.26 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 20 ของ รายได้จากการท่องเที่ยวทั้งหมด การท่องเที่ยวเชิงอาหารจึงเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ส าคัญอีกอย่างหนึ่งของ ททท. ภายใต้นโยบาย “ไทยแลนด์ 4.0” โดยในปีนี้ ททท. ยังได้วางแผนต่อยอดความส าเร็จจากการเปิดตัวคู่มือแนะน า ร้านอาหารและที่พัก “มิชลิน ไกด์ กรุงเทพฯ” ไปยังจังหวัดปริมณฑล ภูเก็ต พังงา และเมืองหลักด้านท่องเที่ยว ทั่วประเทศ เพื่อตอกย้ าภาพลักษณ์ของไทยในฐานะแหล่งท่องเที่ยวเชิงอาหารระดับโลกอีกด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น