วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2562

วัดพระบรมธาตุ บ้านตาก

วัดพระบรมธาตุ บ้านตาก hellsarapa.com
วัดพระบรมธาตุ บ้านตาก
วัดพระบรมธาตุ บ้านตาก ตั้งอยู่ที่ตำบลเกาะตะเภา  อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก  จัดเป็นวัดเก่าแก่ที่ผ่านการปฏิสังขรณ์หลายครั้ง  เป็นอีกวัดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวต่างให้ความสนใจที่จะต้องแวะมากราบสักการะเมื่อมาถึงจังหวัดตาก  นับตั้งแต่ย่างก้าวเข้าสู่บริเวณวัดก็พบกับสถาปัตยกรรมที่ทรงคุณค่าทางศิลปะ  ได้แก่ อุโบสถซึ่งมีประตูไม้แกะสลักสวยงาม หน้าบันและจั่วเป็นไม้ ส่วนหน้าต่างแกะสลักเป็นพุทธประวัติปิดทอง หัวบันไดเป็นนาค
ขณะเดียวกันวิหารของวัดซึ่งเป็นวิหารเก่านั้นมีเพดานสูง 2 ชั้น โดยมีช่องลมอยู่โดยรอบ จึงทำให้อากาศภายในเย็นสบายเหมาะสำหรับนั่งเจริญสติภาวนาวิหารแห่งนี้ประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นปิดทองที่มีพุทธศิลป์งดงามยิ่ง
หลวงพ่อทันใจ บ้านตาก hellsarapa.com
การเดินทาง  ใช้ทางหลวงหมายเลข  1107 (ตาก-บ้านตาก)  ระยะทางประมาณ  35 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลงหมายเลข  1175 อีก 1 กิโลเมตร  วัดจะอยู่ทางซ้ายมือ
สำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างประเทศ ต่างให้ความสนใจเข้ากราบหลวงพ่อทันใจ ซึ่งเชื่อว่าเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวทางจิตใจ แน่นอน สำหรับชาวไทยพุทธ หรือแถบเอเชียก็ให้ความสนใจกับความเชื่อถือ  ศรัทธาไม่แพ้กัน  ถึงแม้ในวันธรรมดา จะมีนักท่องเที่ยวมาให้เห็นอย่างบางตาก็ตาม แต่ก็ทยอยกันมาอย่างต่อเนื่อง
ล่าสุด  พระพุทธรูปองค์ใหญ่ หลวงพ่อทันใจ ใครที่เคยไปมาที่เห็นกำลังก่อสร้างนั้น  ปัจจุบันเสร็จแล้วนะครับ (updade เมื่อ 24 สิงหาคม 2562)  อยากเชิญชวนให้ไปเที่ยวและได้ไปกราบองค์หลวงพ่อองค์ใหญ่องค์นี้  เพราะว่า องค์พระเพิ่งสร้างเสร็จ งดงาม อร่ามด้วยทองเหลืองทั้งองค์ หน้าตัก 18 เมตร ตั้งตระหง่านอยู่กลางแจ้ง  เหมาะแก่การก้มกราบ สักการะแหงนมององค์ท่านได้เต็มองค์ เต็มตา  เห็นพระพักต์ท่าน  เห็นพระเนตรท่านเมื่อเรามองท่าน ท่านก็มองเห็นเรา  โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการถ่ายรูปสถานที่  สิ่งศักดิ์สิทธิ์  พระประธานองค์ใหญ่ 
ต้องรีบไป !!!  ก่อนที่จะมีผู้หวังดี มาสร้างเต็นท์ หรือ หลังคา ให้ผู้มากราบสักการะ กันแดด  กันฝน  ผมเชื่อว่า  ไม่มีใครอยากได้นักหรอกครับ  เพราะมันบดบังทัศนียภาพ  บดบังความงดงามของประติมากรรมลอยตัวขององค์พระ ที่ทุกคนต้องการเห็นแบบเต็ม ๆ ตา  และที่สำคัญ ต้องการถ่ายภาพออกมาให้สวยงาม  เพื่อเผยแพร่สู่สายตานักท่องเที่ยวไปทั่วโลก  วัดไทย  พระพุทธรูปไทย สถาปัตยกรรมไทย งดงามไม่แพ้ชาติใดในโลกครับ
#พาเที่ยวเมืองตาก
#ทททสำนักงานตาก
#เที่ยวตากหลากสไตล์
https://hellosarapa.blogspot.com     Chanissara Sophonpalakorn   095-5516345   hehapha@gmail.com
ขอขอบคุณ
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
นายจริยาทร  สูหู่                   ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตาก
นายสมชัย  กิจเจริญรุ่งโรจน์                รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก 
นายชุติเดช  มีจันทร์              รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก
นายสันติ  เที่ยงธรรม             พัฒนาการจังหวัดตาก          
นายประสิทธิ์  ปิ่มบุญ           รักษาการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตาก
นายสมนึก  ปาปะเค              วัฒนธรรมจังหวัดตาก
นายสุภาพ  พวงสมบัติ           ประชาสัมพันธ์จังหวัดตาก
นายกำธร  บุญสา                   ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดตาก
นายปิยะ  เคนขยัน                 นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดตาก
นายสุธน  เวียงดาว                 หัวหน้าอุทยานตากสินมหาราช
ขอขอบคุณข้อมูลประกอบ   วารสาร ตาก  หลงรักประเทศไทย , ททท.สำนักงานตาก , กองข่าวสารท่องเที่ยว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น