วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2562

วัดไทยวัฒนาราม อ.แม่สอด จ.ตาก


วัดไทยวัฒนาราม จ.ตาก  hellosarapa.com

วัดไทยวัฒนาราม ตั้งอยู่หมู่ 1 ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หากอยากชื่นชมความงดงามของวัดไทยใหญ่ ต้องมาชมความสวยงามของวัดแห่งนี้ ซึ่งสร้างขึ้นมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2400 โดยนายมุ้ง ชาวพม่าจากรัฐฉานที่อพยพครอบครัวมาอาศัยอยู่ในอำเภอแม่สอด และเป็นผู้ใหญ่บ้านคนแรกของหมู่บ้านแม่ตาว ที่ต่อมาได้รับพระราชทานนามว่า หมื่นอาจคำแหงหาญ ครั้นในปี พ.ศ.2500 กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศให้วัดนี้เป็นวัดพระพุทธศาสนา สังกัดกรมศาสนา  

         บริเวณวัดมีสิ่งศักดิ์สิทธิที่ชาวจังหวัดตากกราบไหว้บูชา พระพุทธมหามุณี ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่จำลองมาจากพระพุทธมหา
วัดไทยวัฒนาราม จ.ตาก  hellosarapa.com
มุณีอันศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่ เมืองของชาวเมืองมัณฑเลย์ ประเทศเมียนมาร์ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวจังหวัดตากศรัทธาเลื่อมใสกันมาก
  ,รูปปั้นหงส์สีทองที่งามสง่าและเจดีย์โกนวินทรงเครื่องสีทองซึ่งตั้งตระหง่านอยู่เคียงกัน ,วิหารพระพุทธมหามุนี สร้างด้วยสถาปัตยกรรมของพม่า บนหลังคาประดับด้วยเจดีย์องค์เล็กๆ ภายในประดิษฐานของพระพุทธรูปปางมารวิชัยทรงเครื่องซึ่งจำลองมาจากพระพุทธมหามุนี พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของพม่า
วัดไทยวัฒนาราม จ.ตาก  hellosarapa.com
         พิพิธภัณฑ์พระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นอาคารชั้นเดียวจัดแสดงความเป็นมาของการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงการเผยแผ่ไปยังประเทศต่างๆ โดยจำลองเป็นแผนที่ทวีปต่างๆ  อีกทั้งยังมีหุ่นจำลองพระพุทธเจ้าที่เคลื่อนไหวได้ ซึ่งแสดงเหตุการณ์ในช่วงเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์หลังจากโปรดพระมารดา และภายในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ยังเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธรูปหินอ่อนศิลปะแบบพม่าทั้งแบบทรงเครื่องและไม่ได้ทรงเครื่องจำนวนมาก
การเดินทางใช้ทางหลวงหมายเลข 105 สายตาก-แม่สอด บริเวณกิโลเมตรที่ 84 ก่อนถึงสะพานมิตรภาพไทย-พม่า ห่างจากตัว
วัดไทยวัฒนาราม จ.ตาก  hellosarapa.com
อำเภอแม่สอดไปประมาณ
5 กิโลเมตร

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น