วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2561

มุกดาหารเปิดฉลองเมือง....ในโอกาสวันสถาปนาจังหวัดมุกดาหาร ครบรอบ 36 ปี


36 วาระ 36 ปี มุกดาหาร
25 -27 กันยายน 2561 ณ เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร
            มุกดาหารเปิดฉลองเมือง....ในโอกาสวันสถาปนาจังหวัดมุกดาหาร ครบรอบ 36 ปี    เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2561   ห้องประชุม 1 ชั้น 10 การท่องเที่ยวท่องแห่งประเทศไทย (สำนักงานใหญ่)   กรุงเทพมหานคร   ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ดร.ไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ พร้อมด้วย หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชนผู้แทนพัฒนาการจังหวัดมุกดาหาร นายชัยณรงค์   กาญจะนะ  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานนครพนม  นายสหุฤทธิ์ ชาญวนังกูร  ร่วมแถลงข่าว จัดงานวันสถาปนาจังหวัดมุกดหารครบรอบ 36 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการรำลึกถึงประวัติความเป็นมาของจังหวัดตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน และส่งเสริมให้ประชาชนมีความภาคภูมิใจในความเป็นชาวจังหวัดมุกดาหาร ตลอดจน  เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว การค้าชายแดน กระตุ้นการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ และประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติและรัฐบาล  ให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบอย่างทั่วถึง

ดร.ไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า  หลังจากที่จังหวัดมุกดาหาร ได้ขับเคลื่อนแคมเปญ 36 วาระ 36 ปี มุกดาหาร ตลอดปี 2561 ทำให้จังหวัดมุกดาหารพลิกโฉมใหม่ โดยเฉพาะแลนด์มาร์คแห่งใหม่ คือ พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาล   นาคราช หรือปู่ศรีมุกดา ซึ่งเป็นรูปปั้นพญานาค ความสูง 20 เมตร ยาว 122 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตรครึ่ง ตั้งตระหง่านบนลานหิน ณ วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์  โรงแรมห้องพักบางแห่งถูกจองเต็มติดต่อกัน 3 วัน นักท่องเที่ยว นักแสวงโชค เดินทางมา   ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อและศรัทธาเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อตอกย้ำให้จังหวัดมุกดาหาร เป็นเมืองที่มีศักยภาพและความพร้อมเกือบทุกด้าน โดยเฉพาะเมืองการค้า      การลงทุน การท่องเที่ยววิถีชีวิตลุ่มแม่น้ำโขง ท่องเที่ยว 3 ธรรม เชื่อมโยงบนเส้นทาง EWEC ในห้วงเดือนกันยายน 2561 จังหวัดมุกดาหารมีกิจกรรมที่สำคัญเกิดขึ้น อาทิเช่น พิธีวางศิลาฤกษ์อนุสาวรีย์เจ้าจันทกินรีเจ้าเมืองคนแรก ณ บริเวณสถานที่ก่อสร้างหอประชุมเจ้าจันทกินรี อดีตเจ้าเมืองมุกดาหาร พิธีเปิดอุทยานสมเด็จย่า (ฐานวรพัฒน์) อำเภอดอนตาล ซึ่งภายในอุทยานจะมีแลนด์มาร์คหลายจุด เช่น บ้านต้นไม้ชนเผ่า สะพานชมเฟริ์น เป็นต้น งานOTOP  นวัตวิถี 36 ปี มุกดาหาร จำนวน 20 หมู่บ้าน ซึ่งแต่ละหมู่บ้านมีอัตลักษณ์ที่โดดเด่น    มีวิถีประเพณีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์  การเดินเท้าจุดเทียนขึ้นภู บูชาพระใหญ่ ทุกวันแรม 1 ค่ำของเดือน ซึ่งเป็นวิถีวัฒนธรรมชาวมุกดาหารจะเดินเท้าสวดมนต์บทอิติปิโส 108 จบ และนั่งสมาธิ เพื่อเสริมสร้างบารมี และการเปิดระบบแสงสีองค์พระใหญ่ วัดรอยพระพุทธบาท   ภูมโนรมย์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ทำให้องค์พระใหญ่สวยงามตระการตา  เปิดตลาดอินโดจีนไนท์บาร์ซาร์ตั้งแต่เวลา 18.00 22.00 . เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ ชิม ช้อป ชม วิถีชีวิตลุ่มแม่น้ำโขงอย่างจุใจ  และเปิดเส้นทางท่องเที่ยวไหว้พญานาค 9 องค์ “สายธารแห่งศรัทธา พญานาคาลุ่มน้ำโขงมุกดาหาร จะตั้งอยู่ตามอำเภอ     ติดชายโขง เพื่อให้นักท่องเที่ยวสายบุญลูกศิษย์พญานาคาแห่งลุ่มน้ำโขงได้ กราบขอพรได้ตลอดทั้งปี และโดยเฉพาะวันที่ 1727 กันยายน 2561
          ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดกิจกรรม และการเดินทาง เพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนม สกลนคร มุกดาหาร   โทร 042-513-490-1  สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดมุกดาหาร  โทร 042-611306

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น