วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2561

เที่ยวเมืองรอง นครศรีธรรมราช โดยสายการบินแอร์เอเซีย ลำสีสัีนธารา


                   ในวันที่ 12 กันยายน เราและคณะได้นั่งเครื่องบินสายการบินของแอร์เอเซีย ลำสีสันธารา ซึ่งมีสีสันที่สวยงามมาก
วาดลวดลายให้เห็นสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มากมายทำให้เราอยากไปสัมผัสสถานที่ต่างๆที่วาดลวดลายให้เห็นบนเครื่องบิน 
               เมื่อเครื่องบินลงที่สนามบินนครศรีธรรมราช เราและคณะก็นั่งรถตู้มายัง วังปลาแงะ ระหว่างทางเราได้เห็นธรรมชาติที่ยังอุดมสมบูรณ์  เลี้ยวเข้ามาะเราประทับใจมากกับการต้อนรับของชุมชนพรหมโลก          




                 ชุมชนพรหมโลกได้จัดเตรียมกิจกรรม Workshop ให้แก่ผู้ร่วมเดินทางโดยแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม ชาวบ้านในชุมชนสอนทำ


ชุมชนพรหมโลกได้จัดเตรียมกิจกรรม Workshop ให้แก่ผู้ร่วมเดินทางโดยแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม ชาวบ้านในชุมชนสอนทำขนมท้องถิ่น 5 เมนู ได้แก่ ขนมจาก ขนมโค ขนมบัวลอย ขนมจำปาดะทอด และขนมครก เสร็จจากกิจกรรมฐานต่างนั่งรับประทานอาหารสไตล์ปักษ์ใต้ ณ วังปลาแงะ ชมธรรมชาติสวนสมรมอุทยานแห่งชาติเขาหลวง ชมหินสลักที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้ทรงลงพระปรมาภิไธย  ภ.ป.ร. และพระนามาภิไธย  ส.ก. บริเวณหน้าผาน้ำตกชั้นที่ 1 ซึ่งสูงได้สลักไว้เมื่อครั้งที่เสด็จมาเยือนในวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2502 


                สถานที่ท่องเที่ยว ทำกิจกรรมที่วังปลาแงะ ตำน้ำพริกลูกปะซึ่งเป็นผลไม้พื้นเมืองประจำพรหมโลก ส่วนประกอบของน้ำพริกลูกปะคั่วเกลือพอเค็ม พริกขี้หนูสด น้ำตาลปี๊บ มะนาว วิธีทำ นำลูกปะ ใส่ในครกตำ

สถานที่ท่องเที่ยว ทำกิจกรรมที่วังปลาแงะ ตำน้ำพริกลูกปะซึ่งเป็นผลไม้พื้นเมืองประจำพรหมโลก ส่วนประกอบของน้ำพริกลูกปะคั่วเกลือพอเค็ม พริกขี้หนูสด น้ำตาลปี๊บ มะนาว วิธีทำ นำลูกปะ ใส่ในครกตำให้พอหยาบ ใส่กะปิตำคลุกเคล้าจากนั้นใส่พริกขี้หนูลงไปตำให้ละเอียดเข้ากันบีบน้ำมะนาวรสชาติของน้ำพริกจะออกรสหวานนำเปรี้ยว นำน้ำพริกใส่กระปุกกลับบ้านไปรับประทาน 



ที่นี่...ชุมชนพรหมโลก วิถีชุมชนสีเขียวแห่งยอดเขาหลวง
                ชุมชนพรหมโลก ตั้งอยู่ติดกับเขตอุทยานแห่งชาติเขาหลวง ก่อตั้งมาประมาณ 250 ปี ชื่อเดิมเรียกว่า “เหนือปากหราม” มาจากลักษณะที่ตั้งอยู่ในเขตที่สูง และในสมัยก่อนชาวบ้านนิยมกินหมาก จึงทำให้พื้นที่ส่วนใหญ่ในชุมชนนิยมปลูกพลูไว้สำหรับกินหมาก และในภาษาพื้นบ้านของภาคใต้จะเรียกคนที่กินหมากจนปากเป็นสีแดง เรียกว่า “ปากหราม” ซึ่งสะท้อนวัฒนธรรมความเป็นอยู่แต่ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อชุมชนจาก “เหนือปากหราม” เป็น “พรหมโลก” ตามชิ่ของผู้ปกครองชุมชนในสมัยนั้น คือ “ขุนพรหมโลก” ชุมชนพรหมโลกเป็นชุมชนที่มีลมมรสุมพัดผ่านทั้ง 2 ด้าน ทำให้มีฝนตกเกือบตลอดปี และมีอากาศค่อนข้างเย็น มี 2 ฤดู คือ ฤดูฝน และฤดูร้อน ปัจจุบันชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ได้แก่ ทำสวนผลไม้ สวนยางพารา ผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญ ได้แก่ เงาะ มังคุด ทุเรียน และลางสาด
                กิจกรรมที่ไม่ควรพลาด
                1. พักผ่อนกับการเล่นน้ำตกพรหมโลก


                 2. กิจกรรมทำขนมพื้นถิ่น
                3. ปั่นจักรยานชมธรรมชาติรอบๆ หมู่บ้าน                                   4. กิจกรรมสร้างสรรค์จินตนาการกับผ้าบาติก
                5. ย้อนยุคเล่นน้ำตีโป่งกับทำกับบรรยากาศส่วนตัว
                6. กิจกรรม มัดย้อมมัดใจ จากสีธรรมชาติพื้นถิ่น                           7. ผ่อนคลายแช่เท้าในน้ำสมุนไพร
                8. ร้อยลูกปัดมโนราห์
โฮมสเตย์บ้านพรหมโลก
                โฮมสเตย์ชมรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนพรหมโลก มีความพิเศษแตกต่างจากสถานที่พักอื่นโดยให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัว มาพักอาศัยอยู่กับครอบครัว เรียนรู้การใช้วิถีชีวิต การทำมาหากินของคนในชุมชน การทำอาหาร ทำขนม เรียนรู้การทำผ้าบาติก เป็นแหล่งที่พักที่ติดกับน้ำตกที่มีแหล่งกำเนิดมาจากยอดเขาหลวง อากาศที่นี่เลยเย็นสบายบริสุทธิ์ ตื่นเช้ามารับรองสูดอากาศได้อย่างเต็มปอด
น้ำตกพรหมโลก
                น้ำตกขนาดใหญ่ที่มีลานหินกว้างและสวยงาม มีต้นน้ำกำเนิดจากเทือกเขานครศรีธรรมราชไหลลงมาบนแผ่นหิน 4 ชั้น จากนั้นน้ำก็จะไหลผ่านหมู่ไม้นานาพรรณริมเชิงเขาสร้างความชุ่มฉ่ำแก่ภูมิประเทศในแถบนั้น แล้วไหลไปเป็นคลองท่าแพและลงสู่อ่าวไทย
วังปลาแงะ
                วังปลาแงะ ลำธารที่ไหลมาจาน้ำตกพรหมโลก น้ำใสมองเห็นพื้นทรายและตัวปลา บรรยากาศร่มรื่น เด็กๆ ในชุมชนมาเล่นน้ำด้วยห่วงยาง อีกทั้งบริเวณนี้มีปลาหลวง หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “ปลาแงะ อยู่ชุกชุม จึงเป็นที่มาของชื่อ “วังปลาแงะ”
อุทยานแห่งชาติเขาหลวง
                พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาสูง ได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมทั้งสองด้าน ทำให้ภูมิอากาศชื้นและฝนตกชุก พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าดงดิบ มีพืชพันธุ์และสัตว์ป่าหายากที่น่าสนใจอาศัยอยู่หลายชนิด ซึ่งในบริเวณตอนกลางของพื้นที่มียอดเขาหลวง ทิวทัศน์สุดตระการตาเป็นฉากหลังของชุมชน
โรงเพาะเห็ด
                กลุ่มเพาะเห็นบ้านเขาปูน โรงเลี้ยงเห็ดที่มีการอบฆ่าเชื้อเห็ดด้วยเครื่องนึ่งไอน้ำ ที่กลุ่มเพาะเห็ดบ้านปลายอวนคิดและประดิษฐ์ขึ้นมา
                การเดินทาง โดยรถยนต์ส่วนตัว จากสนามบินนครศรีธรรมราช ถึงชุมชนพรหมโลก ใช้เวลาในการเดินทาง 21 นาที ระยะทาง 16.6 กม. ขับจากถนนหมายเลข 4103 ไปตำบลอินคีรี ใช้ถนนหมายเลข 3050 ไปทางถนนหมายเลข 4016 มุ่งไปตำบลพรหมโลก และที่หรือมาโดยรถสองแถว สายนครศรีธรรมราช-พรหมคีรี-ดอนคา อยู่บริเวณตรงถนนคนเดินในตัวเมือง ลงตรงสี่แยกตลาดนอกท่า ค่าโดยสาร 30-40 บาท/คน จากนั้นก็ติดต่อให้ทางโฮมสเตย์ส่งเจ้าหน้าที่ออกมารับ 
                สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่             ท่องเที่ยวชุมชนพรหมโลก โทร. 087-273-3259 คุณสุดา ,โทร.081-081-9150 คุณสถาพร
                 อุทยานแห่งชาติเขาหลวง ได้รับประกาศจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2517 เป็นอุทยานแห่งชาติ ลำดับที่ 9 ของประเทศไทย ตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ครอบคลุมพื้นที่ 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอพิปูน อำเภอฉวาง อำเภอช้างกลาง อำเภอลานสกา อำเภอเมือง อำเภอพรหมคีรี และอำเภอนบพิตำ เป็นป่าต้นน้ำ ลำธานที่หล่อเลี้ยงชาวจังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีเนื้อที่ 356,250 ไร่
                อุทยานแห่งชาติเขาหลวงมีสภาพป่า เป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน เป็นมีสภาพป่าเป็นป่าดิบเขาและป่าดิบชื้นที่อุดมสมบูรณ์มาก ประกอบด้วยพรรณพืชมากมาย หลากหลายชนิด สัตว์ป่าชุกชุม รวมทั้งแมลงและจุลินทรีย์ ตลอดจนมีสถานที่น่ารื่นรมย์ มีทัศนียภาพที่สวยงาม เหมาะสมสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ และท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ได้แก่ น้ำตกกะโรม น้ำตกพรหมโลก น้ำตกอ้ายเขียว น้ำตกรุงชิง น้ำตกท่าแพ น้ำตกเหนือฟ้า น้ำตกสวนอาย น้ำตกสวนขัน น้ำตกยอดเหลือง ถ้ำแก้วสรุกานต์ ยอดฝามี ยอดเขาพรหมโลก และยอดเขาหลวงซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในภาคใต้ มีความสูง 1,835 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง จึงได้รับขนานนามว่า “หลังคาสีเขียวแห่งภาคใต้ ขุนน้ำแห่งเมืองนคร หุบผามหาสดำ”
                หลังคาสีเขียวแห่งภาคใต้ คือ มียอดเขาหลวง ที่สูงที่สุดในภาคใต้ ขุนน้ำแห่งเมืองนคร คือ เป็นต้นน้ำที่หล่อเลี้ยงชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช หุบผามหาสดำ คือ มีเฟินมหาสดำ ที่ขึ้นชุกชุมในพื้นที่
                พ.ศ. 2502 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 และสมเด็จประนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เสด็จประพาสน้ำตกพรหมโลก จารึกพระปรมาภิไธยย่อ ภ.ป.ร. และ ส.ก. ไว้ที่หน้าผาน้ำตกชั้น 1 (หนานวังน้ำวน)
                พ.ศ. 2440 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ รัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสน้ำตกกะโรม พร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ 4  พระองค์ และสมเด็จฯกรมพระยาดำรงราชานุภาพ


                พ.ศ. 2460 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าฯ รัชกาลที่ 6 ได้เสด็จประพาสน้ำตก กะโรม ว.ป.ร. 2460 ไว้ที่หน้าผาน้ำตก ชั้น 7 (หนานดาดฟ้า)
                พ.ศ. 2517 แหล่งรวมประวัติศาสตร์อันเกิดจากความขัดแย้ง ด้านความคิด ด้านการปกครองระหว่างผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ (ผกค.) กับฝ่ายรัฐบาล โดยใช้ป่ากรุงชิงเป็นยุทธภูมิ
                พ.ศ. 2546 สมเด็จพระพี่นางเธอฯ เสด็จประพาส น้ำตกกะโรมและน้ำตกพรหมโลก



www.kaomaadoo.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น